บัญชีเงินฝาก
Lifestyle

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับบัญชีเงินฝาก

เรื่องของเงินๆ ทองๆ นั้นนับได้ว่าเป็นสิ่งที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตในปัจจุบันเป็นอย่างมาก การมีเงินเก็บที่พอเพียงต่อสถานการณ์ต่างๆ เป็นอะไรที่อุ่นใจเป็นไหนๆ เลยหล่ะครับ วันนี้เราจะพาทุกๆ ท่านไปทำความรู้จักเกี่ยวกับ “เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับบัญชีเงินฝาก” ว่าเป็นอย่างไร? บัญชีเงินฝากมีกี่ประเภทกันแน่ เผื่อเอาไว้ใช้ในการวางแผนเก็บเงินในอนาคตนั้นเองครับ

บัญชีเงินฝากคืออะไร?

บัญชีเงินฝาก (Deposit)​​ คือ ผู้ฝากเงินกับธนาคารเข้าใจรายละเอียดและเงื่อนไขการฝากเงินมากน้อยแตกต่างกันไป และอาจมีบางส่วนเชื่อมั่นว่าเมื่อฝากเงินก็ต้องได้รับดอกเบี้ยตามที่โฆษณาเป็นผลตอบแทนอย่างแน่นอน แต่ปัจจุบันผลิตภัณฑ์ด้านเงินฝากมีหลากหลายรูปแบบ และบางรูปแบบมีเงื่อนไขที่ค่อนข้างซับซ้อน เช่น ถ้าถอนก่อนกำหนดจะไม่ได้รับดอกเบี้ยตามที่สถาบันการเงินประกาศ หรือถ้าถอนเงินมากกว่าจำนวนครั้งที่กำหนดใน 1 เดือนจะต้องเสียค่าธรรมเนียมการถอน เราจึงควรศึกษาเงื่อนไขต่าง ๆ อย่างรอบคอบ เพื่อช่วยทำให้เราได้รับผลตอบแทนจากการฝากเงินตามเป้าหมายที่เราวางไว้ หรือไม่ต้องจ่ายค่าธรรมเนียมโดยไม่ได้ตั้งใจ

บัญชีเงินฝากมีกี่ประเภท

บัญชีเงินฝากแบ่งออกเป็น  3 ประเภทดังนี้

1. บัญชีเงินฝากออมทรัพย์

        บัญชีเงินฝากออมทรัพย์ จะเป็นบัญชีที่ธนาคารพาณิชย์ ทำออกมาเพื่อให้ลูกค้ารายย่อย โดยใช้จะเน้นความสะดวกสบายในการฝากและถอนเงิน โดยจะมีไม่มีการกำหนดจำนวนเงินขั้นต่ำในการฝากและถอน หลายคนอาจจะยังไม่ทราบว่าบัญชีเงินฝากออมทรัพย์นั้นจากดอกเบี้ยให้กับผู้ฝากเงินด้วย ซึ่งธนาคารพาณิชย์จะจ่ายเงินให้ผู้ฝากปีล่ะ 2 ครั้ง โดยจะคำนวณเป็นรายวัน แต่อัตราดอกเบี้ยจะค่อนข้างน้อยเพราะว่าไม่มีการกำหนดเวลาในการฝาก จะถอนเมื่อไรก็ได้ ธนาคารจึงไม่สามารถนำเงินไปต่อยอดได้มาก และคนส่วนใหญ่จะไม่นำเงินจำนวนมากมาฝากในบัญชีประเภทนี้ ทำให้ไม่เห็นผลกำไรที่ชัดเจน

2. บัญชีเงินฝากประจำ

         เป็นบัญชีเงินฝากที่มีการกำหนดระยะเวลาและจำนวนเงินขั้นต่ำในการฝาก โดยธนาคารจะจ่ายดอกเบี้ยในอัตราที่สูงกว่าบัญชีออมทรัพย์เพราะว่าการฝากเงินใน บัญชีเงินฝากประจำจะมีระยะเวลาในการฝากที่นานกว่าบัญชีเงินฝากแบบออมทรัพย์ ธนาคารจึงสามารถนำเงินไปต่อยอดเพิ่มได้เช่น การนำเงินไปปล่อยกู้ นำเงินไปลงทุนในสินทรัพย์ประเภทต่างๆ เป็นต้น บัญชีเงินฝากประจำจึงเหมาะกับคนที่มีเงินสดไม่จำเป็นต้องใช้และต้องการให้เกิดมูลค่าเพิ่ม และรับความเสี่ยงได้น้อย เพราะการลงทุนประเภทเงินฝากถือเป็นการลงทุนที่มีความเสี่ยงน้อยหรือไม่มีความเสี่ยง

3. บัญชีเงินฝากกระแสรายวัน หรือบัญชีเงินฝากเดินสะพัด

         เป็นบัญชีที่มีไว้เพื่อความสะดวกสบายในการทำธุรกิจ โดยธนาคารเปิดบัญชีนี้มาเพื่อลูกค้าระดับกลางหรือระดับสูงที่มีเครดิตดี เพราะบัญชีเงินฝากกระแสรายวัน สามารถเบิกเกินบัญชีได้ซึ่งธนาคารจะคิดอัตราดอกเบี้ยรายวันที่เบิกเกินบัญชี ซึ่งการใช้จ่ายเงินในบัญชีกระแสรายวันจะใช้ในรูปแบบการเซ็นเช็ค และผู้รับเช็คจะนำไปขึ้นเงินกับธนาคาร และบัญชีเงินฝากกระแสรายวันจะไม่มีการจ่ายดอกเบี้ยให้ผู้ฝากเพราะว่าลูกค้าจะได้รับความสะดวกสบายใจการใช้จ่ายเงินเป็นค่าตอบแทนแล้ว แต่อย่างไรก็ตามในปัจจุบันเทคโนโลยีได้พัฒนามาไกลมากขึ้นทำให้บัญชีประเภทนี้ได้รับความนิยมที่น้อยลง เพราะว่าการโอนเงิน ชำระเงิน ใช้จ่ายเงิน ง่ายขึ้น เพราะสิ่งเหล่านี้สามารถทำได้ทุกที่ทุกเวลา ผ่าน internet banking หรือ mobile app ของ ธนาคาร

ข้อดีของการมีบัญชีเงินฝากประจำ

ทำให้มีวินัยในการออมเงิน โดยการฝากประจำ จะทำให้คุณมีวินัยในการออมเงินมากขึ้น เพราะถูกบังคับให้ต้องฝากเข้าไปทุกเดือน ในจำนวนที่เท่า ๆ กัน หากต้องการดอกเบี้ยอัตราพิเศษที่สูงกว่าการฝากแบบออมทรัพย์

เสริมสร้างเครดิตให้ตนเอง การฝากประจำจะช่วยเสริมสร้างเครดิตที่ดีให้กับคุณ ซึ่งเป็นที่รู้กันดีอยู่แล้วว่า การมีเครดิตที่ดี เป็นสิ่งที่สำคัญมากในการขอกู้สินเชื่อก้อนใหญ่ในอนาคต หากคุณมีเครดิตที่ดี การกู้สินเชื่อก็จะได้รับการอนุมัติโดยง่ายนั่นเอง

มีความเสี่ยงน้อย การออมเงินด้วยการฝากประจำ เป็นการลงทุนที่มีความปลอดภัยสูง เนื่องจากมีความเสี่ยงน้อย เงินต้นไม่หายแถมยังได้ดอกเบี้ยมาด้วย

เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับข้อมูล “เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับบัญชีเงินฝาก” ที่เราได้นำมาฝากทุกๆ ท่านกันในวันนี้ หวังว่าจะเป็นประโยชน์กันนะครับ