เกียร์ทดรอบ
Lifestyle

เกียร์ทดรอบคืออะไร แล้วใช้ทำอะไรบ้าง ?

หลาย ๆ คนอาจจะเคยได้ยินคำว่า เกียร์ทดรอบ มาแล้วใช่ไหมครับ ? เกียร์ทดรอบนั้นเป็นของที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อส่งกำลังหรือทดความเร็วของที่เราต้องงการอีกหนึ่งวันนี้เราจะพาทุกคนไปรู้จักกับเกียร์ทดรอบ กันให้มากขึ้นดีกว่านะครับว่าใช้ทำอะไรได้บ้าง ?

คืออะไร

เกียร์ทดรอบ เรียกอีกอย่างหนึ่งได้ว่าฟันเฟืองทดรอบโดยมีลักษณะเป็นวงกลม รอบล้อมด้วยรอยหยักรูปแบบคล้ายกับฟัน มีแกลนเพลาตรงกลาง เอาไว้ใส่ตัวเพลาเพื่อใช้ในการหมุนและต่อกับสิ่งที่ต้องการอีกรอบ โดยหน้าที่หลักนั้นจะเป็นการส่งกำลังเพื่อลดความเร็วหรือเพิ่มความเร็วในมอเตอร์หรือถ้ามีการใช้ภายในเครื่องยนต์รถยนต์ก็จะเป็นหนี่งในส่วนประกอบของเครื่องยนต์เพื่อลดและเพิ่มความเร็วด้วยเช่นกัน กล่าวคือง่าย ๆ เลยคือตัวที่จะปรับมอเตอร์ให้ช้าหรือเร็วตามที่เรากำหนดนั้นเอง

มีกี่แบบ

            เกียร์ทอดรอบ นั้นมีโมเดลที่มากมายหลายยแบบมากเพื่อใช้งานในแต่ละแบบที่แตกต่างกันอย่างเช่น โรงงานที่มีการนำสายพานมาใช้เพื่อลำเลี้ยงสินค้า เบื้องหลังของสายพานเรานั้นก็จะมีมอเตอร์ที่มีเกีบร์ทดรอบติดไว้อยู่เพื่อให้สายพานโดนปรับรอบความเร็วให้อยู่ตามที่ต้องการเพื่อสะดวกต่อการทำงาน

ข้อดีคืออะไร ?

            ข้อดีของเกียร์ทดรอบนั้นมีหลากหลายมากแต่ที่เห็นได้ชัดเจนสุก็คือในเรื่องของการทดรอบความเร็วของมอเตอร์หากว่ามอเตอร์ที่เราต้องใช้งานนั้นมีการหมุนที่เร็วไปมันก็จะทำให้งานเราไม่สามารถควบคุมได้ จึงได้มีเกียร์ทดรอบขึ้นมาเพื่อช่วยในเรื่องและไม่ใช่แค่การปรับเกียร์ทดรอบได้แค่ระเดียวนะครับ แต่สามารถปรับได้หลายระดับอีกด้วยมีความเร็วหลายระดับให้เราได้เลือกปรับกัน จเราก็เลลือกใช้ได้เลยว่าความเร็วขนาดไหนที่เราต้องการใช้

สรุป

            เกียร์ทดรอบนั้นมีหลากหลายรูปแบบ และหลากหลายความเร็ว สามมารถเลือกใช้แบบที่ต้องการพร้อมปรับความเร็วที่ต้องใช้ไว้ เกียร์ทดรอบถูกสร้างขึ้นมาเพื่อให้สนับสนุนหน้างานที่ต้องงการใช้มอเตอร์แต่อาจจะไม่ต้องการหมุนที่เร็วขนาดนั้นต้องงการใช้การหมนุช้า ๆ เพื่อให้งานอกมาง่าย ๆ อย่างเช่น การลำลยงสินค้าด้วยสายพานก็เป็นหนึ่งในความสามารถของเกียร์ทดรอบที่ต้องการให้ความเร็วได้น้อย พนักงานที่ทำงานอยู่ข้าง ๆ สายยพานจะได้ทำงานกันง่ายขึ้น