สังคมปัจจุบัน
Lifestyle

ไลฟ์สไตล์ ของคนรุ่นใหม่ในยุคเทคโนโลยี

สิ่งที่เรามักจะได้ยินในสังคมปัจจุบัน คือ เรื่องของช่วงวัย หรือที่เราเรียกส่า Generation ที่พูดถึงกันมาที่สุด และเราต้องให้ความสำคัญในยุคนี้ก็คือ Gen Y  รวมไปถึง Gen Z ที่เกิดมาในยุคเทคโนโลยี ทัศนคติแนวคิดและนิสัยใจคอ รูปแบบการดำเนินชีวิต ซึ่งเปลี่ยนไปจากคนยุคก่อน เอาเป็นว่า ขนาด Gen X กับ Gen Y ซึ่งใกล้กันมาก บางอย่างยังมีรูปแบบความคิดที่ เรียกว่าคล้ายกันก็ยังยาก นับประสาอะไรกับเจนหลังๆ จึงไม่น่าแปลกใจว่าทำไมบางครั้งทั้งเด็กและผู้ใหญ่จึงไม่ค่อยเข้าใจกัน ไปดูกันดีกว่าว่าอะไรบ้าง คือสิ่งสะท้อนความต้องการและรูปแบบการใช้ชีวิต ตามแนวคิดของคนยุคใหม่ 

  •  สำหรับคนยุคใหม่ ไม่นิยม การยึดติดอยู่กับพื้นที่เดิมเดิมๆ หรือแม้กระทั่งการทำงานในออฟฟิศ  8:00 นเข้าทำงาน กลับบ้านตอน 20:00 น วิถีชีวิตแบบนี้ เริ่มจะหมดไปเรื่อยๆ แม่อาจจะมีน้อยลง เพราะคน Gen Y  Gen Z  หันมาทำงาน แบบฟรีแลนซ์มากขึ้น หรือทำธุรกิจส่วนตัวมากขึ้น โดยการใช้โทรศัพท์มือถือ หรือโลกออนไลน์ในการทำเงิน เราจึงสามารถ ดำเนินชีวิต อย่างอิสระ ได้ทุกที่ทุกเวลา 
  •  เรื่องสำคัญของการใช้ชีวิต ที่มาพร้อมกับสกรีนเขาเด้อ ไม่ว่าจะเป็น จอทีวีจอคอมพิวเตอร์ laptop และที่สำคัญคือจอมือถือของเรา ซึ่งเราพกง่ายๆติดตัวไปได้ตลอดเวลา ไม่ว่าจะทำอะไรเราก็ใช้มือถือ ผู้ประกอบการเปิดร้านใช้ Application  เจ้าของธุรกิจแม่ค้าออนไลน์ก็ใช้ Application  ผู้บริโภค ใช้แอพพลิเคชั่นในการเลือกซื้อสินค้าหรือแม้กระทั่ง เข้าไปหาความบันเทิงในโลกออนไลน์ สังคมนิยมการโพสต์ภาพ ไลฟ์สไตล์การรับประทานอาหารและการท่องเที่ยวรวมไปถึงการใช้ชีวิต คือความเป็นอยู่ ของคนในยุคนี้
  • ยุคสมัยนี้เป็นยุคสมัยแห่งความเร่งรีบอะไรก็ตามที่มาพร้อมความสะดวกสบายมักจะได้รับเสียงตอบรับที่ดีเด็กยุคใหม่จึงเลือกที่จะจับจ่ายใช้สอยในร้านสะดวกซื้อ convenience Store  ที่มีรูปแบบการจัดวางสินค้าเหมือนกันทุกที่  เช่นถ้าเราต้องการ จะซื้อข้าวกล่องเราต้องรู้ว่าเราต้องเดินไปที่ไหน หรือถ้าหากต้องการน้ำผลไม้เรารู้ได้ทันทีว่าจะอยู่ในตู้เย็นช่องนี้ดังนั้นรูปแบบการจัดเรียงสินค้าจึงถือว่ามีส่วนสำคัญต่อการบริโภคของคนยุคใหม่เป็นอย่างมาก
  •  สินค้า DIY เป็นสินค้าที่ตอบโจทย์สะท้อนพฤติกรรมของ generation ใหม่ๆ  ทั้งในส่วนที่ ซื้อสินค้า DIY และในส่วนที่ เราทำงาน  Handmade ด้วยตัวเราเอง สินค้าประเภท Do It Yourself  รวมถึงอุปกรณ์ที่ใช้สำหรับทำงาน Handmade และ DIY ทุนขายดิบขายดี 
  • สินค้าถูกและดีเป็นที่ต้องการ ในที่นี้คำว่าสินค้าถูกไม่จำเป็นต้องราคาถูกเสมอไปหากแต่หมายถึงราคาที่รับได้ไม่แพงจนเกินไปที่สำคัญคุณภาพต้องดี ไม่ต้องมีแบรนด์ การันตีชื่อเสียงก็ได้ แต่หากมีแบรนด์ แล้วได้ราคาถูกใจสินค้าคุณภาพดีจะยิ่งเป็นที่ต้องการของตลาด เพราะโดยส่วนใหญ่เด็ก Gen Y  มักจะชอบอะไรที่ถูกใจส่วนที่เหลือก็พิจารณาเป็นเรื่องไป ถ้ารับได้ สินค้าชิ้นนั้นก็ขายได้ทันที