การดำเนินชีวิต
Lifestyle

ค่านิยมของสังคมไทย ใช้ชีวิต 24 ชั่วโมง

 ยุคสมัยที่เปลี่ยนไป เรารักอิสระ และมีความสุขมากขึ้นกับการดำเนินชีวิตที่สามารถยืดหยุ่นได้ ดังนั้นการที่เราจะสามารถไปไหนมาไหน ทำอะไรได้ตลอด 24 ชั่วโมง ดึกดื่นเที่ยงคืนก็ยังคงนั่งทานข้าว หรือเราตื่นเช้ามาเพื่อทำงาน ตกเย็นออกเที่ยว กลับเข้าบ้านอีกทีเกือบสว่างนอนตอนเช้าตื่นมาอีกทีตีหนึ่ง เป็นรูปแบบชีวิตของหลายๆคนในยุคปัจจุบัน  สิ่งหนึ่งที่สำคัญ เรารักการติดแฮชแท็ก นั่นก็คือ การใช้ชีวิตบนโลกออนไลน์ไม่ว่าจะกินเล่นดื่มเที่ยว ที่ไหนเมื่อไหร่อย่างไร การถ่ายรูปถ่ายคลิปลงโซเชียล ได้ติดแฮชแท็กคำสำคัญต่างๆ ถือว่าเป็นร้านสไตล์ของคนยุคใหม่ ดังนั้นไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตตลอด 24 ชั่วโมงของคนยุคนี้ จึงกลายเป็นค่านิยมของสังคมไทย อะไรที่ทำให้ค่านิยมบ้านเรา เป็นแบบนี้ เราไปดูปัจจัยแวดล้อมที่มีผลต่อคนในสังคม ชีวิตติดแฮชแท็กกันดีกว่า 

  •  อาชีพของคนรุ่นใหม่ 

 Generation X ไปจนถึง Gen Z คือคนรุ่นใหม่ในยุคนี้ ที่หันมาประกอบอาชีพฟรีแลนซ์มากกว่าการสมัครเป็นพนักงานประจำ ชอบความอิสระที่เราสามารถจัดการชีวิตใน 24 ชั่วโมงของเราได้ด้วยตัวเอง  ซึ่ง  รูปแบบการใช้ชีวิตแบบนี้  เรียกว่า  Gig Economy หมายถึงผู้ที่ประกอบอาชีพแบบฟรีแลนซ์พาร์ทไทม์เอาท์ซอส หรือกระทั่งคนทำงานผ่านแพลตฟอร์มต่างๆไม่ว่าจะเป็น  Uber Grab หรือ up work  ซึ่งมีข้อดีคือมีอิสระไม่ว่าจะเรื่องของการเลือกรับงานและเวลาทำงานที่สำคัญคือสามารถเรียกค่าตอบแทนได้ด้วยตัวเอง 

  • โครงสร้างของสังคมในรูปแบบครอบครัวเปลี่ยนไปจากเดิม 

จากครอบครัวใหญ่ใกล้เป็นครอบครัวเดี่ยว และการใช้ชีวิตตัวคนเดียวในสังคมเมือง การอาศัยอยู่ในรูปแบบ คอนโดมิเนียม มีเพิ่มมากขึ้นโดยเฉพาะบริเวณส่วนต่อขยายและใกล้รถไฟฟ้า BTS หรือ MRT  ทั้งหมดนี้เพราะความสะดวกสบายเป็นสิ่งที่ตอบโจทย์และสไตล์ของคนยุคใหม่

  • ค่านิยมในการบริโภคของคนในยุค Digital 

ยุคปัจจุบันเราต้องการความสะดวกและรวดเร็วดังนั้นจึงถือว่าคนในยุคนี้มีความเป็นไฮเปอร์คอนวีเนียน หมายถึงอะไรก็ตามที่เราจับจ่ายใช้สอยเลือกซื้อได้อย่างสะดวกสบายทั้งสินค้าและบริการก็มักจะได้รับเสียงตอบรับที่ดีจากผู้บริโภค ยิ่งเร็วยิ่งดี ยิ่งดียิ่งจ่ายเงินง่าย

  • วิถีชีวิตคนรุ่นใหม่ต้องการอิสระ

 เราปฏิเสธไม่ได้อีกเรื่องคือ การรักอิสระและความยืดหยุ่นความสะดวกรวดเร็วเป็นสิ่งหนึ่งที่คน  Gen X Gen Y Gen Z  ต้องการสมัยนี้การได้อยู่ กับอะไรนานๆแล้วต้องทำอะไรซ้ำๆเดิมๆเป็นเรื่องที่น่าเบื่อ แต่ความแปลกใหม่ อะไรที่ทำเสร็จเร็วจบไปเป็นเรื่องๆ แล้วทำสิ่งใหม่ไปเรื่อยๆความกระฉับกระเฉงว่องไวความยืดหยุ่นได้คือสิ่งที่เราต้องการ